ทำไมเด็กไทยอยากเป็น “นักแคสเกม และนักกีฬาอีสปอร์ต”

ตั้งแต่จำความได้ “ความฝันแรก” ผู้เขียนอยากประกอบอาชีพอะไร นึกย้อนกลับไปทำไมความรู้สึกมันช่างเลือนลาง คงคล้ายดั่งเวลานอนหลับฝันแล้วตื่นขึ้นมาก็จำเรื่องราวในโลกพิลึก ๆ ตอนหลับตาไม่ได้แล้ว แต่ถ้าให้เค้นมันออกมาจริง ๆ ก็คงอยากเป็นครู ตำรวจ หรือทหาร คล้ายกับเด็กทุกยุคทุกสมัยนั่นแหละ บางทีก็เคยนึกสงสัยเหมือนกันนะว่าทำไมความรู้สึกวันนี้มันช่างห่างไกลความปรารถนาในวัยเยาว์ นั่งคิดไปคิดมาก็ชักอยากเล่ามันออกมาเป็นตัวหนังสือ อ่าหะ! ตอนนี้คุณกำลังอ่านข้อความเหล่านั้นอยู่

วันก่อนเพิ่งจะมีข่าวผลสำรวจความฝันอาชีพในอนาคตของเด็กไทยจาก “อเด็คโก้” บริษัทสรรหา และจัดจ้างพนักงานแห่งหนึ่ง ว่าปีนี้ความใฝ่ฝันของเด็ก ๆ ก็ยังเป็นอาชีพยอดนิยมเช่นเคย คือหมอ ครู ทหาร นักแคสเกม และนักกีฬาอีสปอร์ต ทำไมมันถึงได้วนเวียนอยู่แค่นี้กัน เอ๊ะ! เดี๋ยวนะ “นักแคสเกมและนักกีฬาอีสปอร์ต” งั้นเหรอ! โห ติดอันดับ 5 ความฝันของเด็ก ๆ เสียด้วย ว่าแต่ทำไมเด็กไทยในยุคใหม่ถึงอยากทำอาชีพนี้กันล่ะ

“เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว” วลีนี้ก็ยังคงเป็นจริงอยู่เสมอ เพราะตั้งแต่เกิดมาทุกคนใสซื่อบริสุทธิ์ จะเติบโตเป็นคนแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับการแต่งเติมสีสันบนผ้าสีขาวจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ไม่ว่าจะการอบรมของพ่อแม่ การสั่งสอนของครู สังคมรอบตัว ในช่วงชีวิตอันแบเบาะนี้เด็กก็ได้แต่ฟัง ซึมซับ และทำตามคนที่อยู่ใกล้ ๆ วิวัฒนาการการให้เหตุผลยังไม่ได้เติบโตจนถึงขั้นสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างผู้ใหญ่แบบเรา ๆ เด็กทุกคนเคยป่วย เคยหาหมอ เด็ก ๆ ได้เรียนหนังสือรู้จักคุณครู เด็กรู้จักทหารเพราะรัฐประห… เอ้ย! เพราะโรงเรียนสอนว่าพวกเขาคือรั้วของชาติคอยปกปักรักษาประเทศจากภัยอันตราย มันจึงไม่แปลกเลยที่เด็กจะอยากประกอบอาชีพเหล่านี้ นั่นเพราะเขารู้จักอยู่แค่นี้ ยิ่งเติบโตยิ่งได้เรียนรู้ ยิ่งขยายขอบเขตความฝัน ซึ่งบางทีก็หลุดไปในโลกจินตนาการเหมือนกัน ขนาดผู้เขียนยังเคยอยากเป็นเครโทสเพราะเล่นเกม God of War สมัยเครื่อง Playstation2 เลย และผมก็เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงเคยมีความฝันแปลก ๆ เช่น เด็กชายอยากเป็นฮีโร่เพราะดูซูเปอร์แมน เด็กผู้หญิงอยากเป็นเซเลอร์มูน อยากผดุงความยุติธรรม ความปรารถนาของคนเรามันก็อยู่กับประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาในช่วงชีวิตแต่ละวันนั่นแหละ ที่ช่วยปะติดปะต่อตัวตนของเราไปพร้อม ๆ กับการเติบโตขึ้นสู่วัยผู้ใหญ่ทีละนิด

ทำไมเด็กยุคนี้ถึงอยากเป็น “นักแคสเกมและนักกีฬาอีสปอร์ต”

ผลสำรวจจาก “อเด็คโก้” ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าเด็กไทย 94% ชอบดูยูทูป และกว่า 28% ชอบเล่นเกม เล่นคอมพิวเตอร์ ข้อมูลเหล่านี้เป็นตัวยืนยันว่าบริบทรอบตัวมีผลต่อความคิดเด็ก ซึ่งเด็กยุคนี้เติบโตมาท่ามกลางเทคโนโลยีตั้งแต่เกิด อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างสมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของคนยุคใหม่ นอกจากนี้นี่คือยุคสมัยที่วิดีโอเกมกำลังเติบโตอย่างสูง มูลค่าตลาดเกมทั่วโลกโดยรวมมากกว่าหนึ่งแสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมีค่ามากกว่ารายได้ของอุตสาหกรรมเพลง และภาพยนตร์รวมกันเสียอีก โดยเฉพาะในประเทศไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างมากในการรุกตลาดไทยของค่ายเกมต่าง ๆ เมื่อสิบปีก่อนผู้เขียนแทบจินตนาการไม่ออกว่าอุตสาหกรรมเกมไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่วันนี้เรามีโฆษณาเกมใหม่ในโรงหนัง มีป้ายบิลบอร์ดเกมในกรุงเทพ และเริ่มมีการแปลภาษาไทยในวิดีโอเกม กระแสอีสปอร์ตก็กำลังเฟื่องฟู นักแคสเกมบนยูทูปก็มีให้เลือกดูมากมาย สิ่งเหล่านี้เข้ามามีอิทธิพลต่อตัวเด็กมากขึ้นเรื่อย ๆ มันจึงไม่แปลกเลยที่เด็กยุคนี้อยากจะเป็น “นักแคสเกม และนักกีฬาอีสปอร์ต” เหมือนกับคนที่เขาชื่นชอบ

แต่เราต่างรู้ดีว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่าย ๆ เช่นเดียวกับอาชีพอื่น การเป็นหมอ เป็นตำรวจมันไม่ง่าย “นักแคสเกม และนักกีฬาอีสปอร์ต” มันก็มีอุปสรรคมากมายเช่นกัน แต่มันไม่ผิดหรอกที่คนเราจะมีฝัน โดยเฉพาะกับวัยเด็กมันคือช่วงเวลาหอมหวานที่เหมาะจะเพลิดเพลินไปกับความฝันที่สุดแล้ว เพราะเขายังไม่ต้องเผชิญกับความเครียด ความลำบากในการไขว่คว้า ไม่ต้องเจอแรงกดดันจากคนรอบข้าง ยิ่งกว่านั้นส่วนมากยังเด็ก ๆ ยังไม่รู้หรอกว่าเมื่อเป็นผู้ใหญ่แล้วจะยังชอบความฝันในวัยเยาว์ของตัวเองรึเปล่า ดังนั้นปล่อยเขาจินตนาการไปเถอะ อย่าเพิ่งไปดับฝันกันเลย ปล่อยให้เวลามันช่วยสั่งสมประสบการณ์ และให้คำตอบชีวิตของแต่ละคนด้วยตนเอง บางคนอาจหัวเราะเยาะที่เด็ก ๆ หันมาเลียนแบบไอดอล ออกมาแคสเกมเหมือนพี่ ๆ ที่เขาชื่นชม แม้เราอาจจะมองว่ามันดูไร้สาระ แต่เชื่อผมเถอะเมื่อเราได้ลองทำอะไรแล้วไม่มีคำว่าเสียเปล่าหรอก มันอาจล้มเหลว แต่อย่างน้อยสิ่งเหล่านั้นจะเป็นประสบการณ์ที่ช่วยขัดเกลาและช่วยให้คำตอบว่าท้ายที่สุดเราเก่งอะไร ชอบอะไร หรือแท้จริง “เราฝันอยากจะเป็นอะไรกันแน่”

คุณผู้อ่านล่ะ ค้นพบความฝันของตัวเองแล้วรึยัง?

REF

  • https://adecco.co.th/th/knowledge-center/detail/children-dream-career-survey-2019
  • https://newzoo.com/insights/articles/global-games-market-reaches-137-9-billion-in-2018-mobile-games-take-half/
Avatar

กาย | ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Charcoal