HALO 3 สร้างซาวด์เอฟเฟคเกมด้วยการใช้ค้อนทุบเครื่อง XBOX

ในวงการสื่อบันเทิงอาทิภาพยนตร์และวงการเกม เสียงประกอบล้วนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้งานศิลป์ครบถ้วนบริบูรณ์ หากขับรถไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ ยิงปืนไม่มีเสียงปัง! ก็เหมือนกินข้าวเปล่าไม่มีกับ กระบวนการใส่เสียงประกอบในที่นี้กล่าวถึงเฉพาะเกม มีทั้งรูปแบบสำเร็จรูปที่หาดาวน์โหลดได้ทั่วไปแต่บางครั้งก็แข็งทื่อประหนึ่งเล่นเกมแข่ง MotoPG แต่มีเสียงประกอบเป็นฮอนด้าเวฟ

หลายครั้งค่ายเกมจึงจำเป็นต้องสร้างเสียงเอง และบางทีก็เสียงที่อัดก็ได้มาด้วยวิธีการสุดแปลก

Martin O’Donnell นักประพันธ์เพลงประกอบเกมเผยวิดีโอเบื้องหลังการสร้างเพลงและเสียงประกอบเกม Halo 3 จากค่าย Bungie (เจ้าของเกมดังอย่างซีรีส์ Halo และ Destiny เป็นต้น) ซึ่งเต็มไปด้วยขั้นตอนมากมายและวิธีการสุดแปลกอย่างการโยน, ขูด และใช้ค้อนทุบเครื่อง XBOX รุ่นแรก (นาทีที่ 1:05 ในคลิปด้านล่าง) นอกจากนี้ยังใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการอัดเสียงตนเองเดินเล่นบนชายหาด ณ Maxico ช่วงวันหยุด เพื่อนำมาใช้เป็น Sound Effect ทหารเดินบนชายหาดภายในเกม

Martin O’Donnell เป็นอดีตพนักงานของ Bungie รับหน้าที่ทำเสียงประกอบเกมซีรีส์ Halo และยังทำเพลงให้กับเกม Destiny อีกด้วย เขาถูกค่ายไล่ออกในปี 2014 ซึ่งเจ้าตัวระบุว่าโดนขับออกอย่างไม่ทราบสาเหตุ ภายหลัง Martin ยื่นฟ้องคดี Bungie จนชนะ (มีข่าวรายงานว่าเขาถูกไล่ออกเพราะเหตุผู้จัดจำหน่ายเกมเข้ามาแทรกแซงกระบวนการทำงานและเปลี่ยนเพลงที่เขาภาคภูมิใจออกจากเกม (มีเพลงที่เขาร่วมทำกับ Paul McCartney จาก The Beatles ด้วย) Martin ไม่พอใจอย่างหนัก ความผิดหวังของเขาเริ่มมีผลกระทบกับงานจนท้ายที่สุดบริษัทตัดสินใจไล่เขาออกจากตำแหน่ง)

Martin O’Donnell เริ่มต้นใหม่ ณ สตูดิโอเกมอิสระ “Highwire Games” พัฒนาเกมแรกของค่ายสำหรับ Playstation VR ชื่อเกมว่า “Golem” ส่วนซีรีส์ Halo ปัจจุบันย้ายค่ายจาก Bungie ไปอยู่ในการดูแลของสตูดิโอ 343 Industries (Microsoft) วางแผนเปิดตัวภาคใหม่ชื่อ Halo Infinite ลงให้กับเครื่อง Xbox Series X ในอนาคต

REF

Avatar

กาย | ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Charcoal