จะสอนเรื่อง “น้ำ ๆ” อย่างไร เมื่อเด็กรุ่นใหม่ใจอยู่กับเกม

ปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ในตำรา หรือนั่งฟังอาจารย์สอนเนื้อหายาวเป็นชั่วโมง ๆ โลกมีสื่อการสอนมากมายซึ่งบางครั้งไม่ได้มาในรูปแบบที่อาจจะดูน่าเบื่อ หรือเป็นวิชาการเกินไปจนน่าเหนื่อยหน่าย เราดูหนังก็ได้ความรู้ เช่น สารคดีท่องโลกกว้างมันอาจจะน่าสนใจกว่านั่งฟังครูที่ดุแสนดุในคาบวิชาวิทยาศาสตร์ เล่นเกมก็ช่วยให้ได้ฝึกใช้ภาษาเพิ่มเติมจากให้ห้องเรียน นอกจากนี้บอร์ดเกมที่ดูจะเป็นแค่กิจกรรมเพื่อความบันเทิงในเหล่าเพื่อนฝูงก็อาจนำมาสอนเรื่อง “น้ำ ๆ” ได้เช่นกัน

เรื่องน้ำ ๆ ที่ว่านี่ไม่ใช่การเล่นคำ แต่หมายถึง น้ำจริง ๆ ซึ่งเราใช้กันอยู่ทุกวี่วัน หรือ H2O นั่นแหละ!

การบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องจำเป็น แต่แม้จะสำคัญมากแค่ไหน เท่าที่ผู้เขียนจำความได้ ในห้องเรียนก็เคยสอนแค่ให้เราปิดก็อกน้ำเมื่อไม่ได้ใช้ สอนให้ใช้อย่างประหยัด หรือไม่ให้ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำก็เท่านั้น ใช่! น้ำอาจจะไม่มีวันหมดโลก “เพราะสสารไม่เคยหายไปไหนมันแค่ย้ายที่อยู่” น้ำที่อยู่ในแก้วคุณขณะนี้มันอาจเป็นฉี่ของไดโนเสาร์เมื่อหลายล้านปีที่แล้ว แต่ “น้ำสะอาด” ที่เพียงพอต่อการใช้ในชีวิตประจำวันมันอาจขาดแคลนได้ถ้าเราไม่รู้จักใช้อย่างรู้คุณค่า

“น้ำคือชีวิต” เป็นคำที่ไม่ดูเกินเหตุนัก เพราะกายหยาบที่แสนเปราะบางของมนุษย์ขาดน้ำแค่ 3-4 วันก็อาจตายได้ นอกจากนี้ตั้งแต่ในอดีตจนปัจจุบัน “น้ำ” ซึ่งในที่นี้หมายถึงแม่น้ำ คูคลอง หรือทะเลที่สามารถใช้คมนาคมทางเรือเนี่ย สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ อย่างทางเดินเรือแม่น้ำเจ้าพระยาหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ก็เกิดจากการขุด “คลองลัดบางกอก” ขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา นอกจากจะทำให้เกิดการเดินทางโดยสะดวก ยังเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าจนสร้างความมั่งคั่งให้กับผู้คน อีกทั้งยังสะดวกต่อการนำน้ำไปรดพืชผักที่ปลูก เลี้ยงดูชีวิตของประชากรมาตั้งแต่อดีตกาล

เราจะสอนเรื่องน้ำให้กับคนรุ่นใหม่อย่างไรให้เขาไม่เบื่อ ง่าย ๆ คือเอาความรู้ไปผนวกกับสิ่งที่คนสมัยนี้สนใจ และ “บอร์ดเกม” ซึ่งในอดีตคนเก่า ๆ อาจจะรู้จักแค่พวกเกมเศรษฐี หรือบันไดงู แต่ปัจจุบัน “บอร์ดเกม” หรือ “เกมกระดาน” พวกนี้กำลังมีหลากหลาย และได้รับความนิยมในเหล่านักเรียนนักศึกษามาก หากคุณเดินทางไปตามรอบรั้วมหาวิทยาลัยอย่างน้อย ๆ ก็จะต้องเจอคาเฟ่บอร์ดเกมสักร้านหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนเคยไปใช้บริการแถวมหาวิทยาลัยรังสิตก็เคยเจอมาตั้งสองร้าน ที่สำคัญคือช่วงหลังเลิกเรียนมักจะมีลูกค้ามาใช้บริการแน่นแทบตลอด หรืออีกที่ก็แถวจุฬามีร้านใหญ่โตขึ้นตึกสองชั้น ขนาดมีพื้นที่ให้นั่งมากมาย แต่ด้านในก็ยังเนืองแน่นไปด้วยผู้คน

เมื่อบอร์ดเกมกำลังมาแรงจึงมีนายทุนสนใจจะผลักดันการเรียนรู้เรื่องน้ำด้วยบอร์ดเกม บริษัท SEA (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการสื่ออินเทอร์เน็ตหลากประเภท เช่น Garena ให้บริการด้านเกมออนไลน์, Shopee ให้บริการด้านอีคอมเมิร์ช, และ AirPay ให้บริการด้านการใช้จ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์ ได้เชิญทาง Charcoal ไปเข้าร่วมงานแถลงข่าวประกาศผู้ชนะผลงานการออกแบบบอร์ดเกม ภายใต้หัวข้อ “จัดการน้ำเพื่อชีวิต คิดอย่างสร้างสรรค์” ทำให้รู้ว่าปัจจุบันมีคนสนใจจะเป็นส่วนหนึ่งของการส่งต่อความรู้เรื่อง “น้ำ ๆ” ผ่านบอร์ดเกมที่กำลังได้รับความนิยมนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งปีนี้ SEA จัดขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้ว โดยปีแรกมีการส่งมอบผลงานของทีมที่ชนะไปยังโรงเรียนต่าง ๆ อีกทั้งยังอัปโหลดให้ผู้สนใจนำไปพิมพ์ออกมาเล่นด้วยตนเอง ซึ่งมียอดดาวน์โหลดกว่า 11,141 ครั้ง และในปีนี้จะมีการทำ Boxset ผลงานผู้ชนะเพื่อมอบเป็นสื่อการเรียนรู้ให้แก่โรงเรียนในเครือข่ายมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์การเรียนรู้ และร้านบอร์ดเกม รวม 100 แห่งทั่วประเทศอีกด้วย ยิ่งกว่านั้น SEA ยังเล็งเห็นว่าการพิมพ์ออกมาเล่นเองอาจจะดูลำบากเกินไปสำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่อยู่ท่ามกลางโลกเทคโนโลยี จึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อพัฒนาบอร์ดเกมออกมาในรูปแบบดิจิตอล เช่น เกมบนเว็บไซต์ และแอปฯ บนมือถือ

รายชื่อทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศออกแบบบอร์ดเกม เรียงลำดับจนถึงทีมรองชนะเลิศ อันดับ 3 ใต้โครงการ “ของขวัญจากพ่อ” โดย SEA Thailand

1.รางวัลชนะเลิศ – ทีม Lunar Gravity ผลงานเกม Riverbank ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ มาพร้อมเกมที่ผู้เล่นต้องสวมบทบาทผู้นำชุมชนที่จะต้องช่วยแก้ปัญหาการจัดการน้ำจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ผนวกการใช้น้ำที่ขาดความยั้งคิดของคนในชุมชน ซึ่งนอกจากต้องวางแผนกักเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดปียังจะต้องเรียนรู้ถึงผลกระทบของการใช้น้ำไม่ยั้งคิดกับชุมชนตนเองร่วมกับชุมชนข้างเคียง

2.รองชนะเลิศ อันดับ 1 – ทีม The 3 Marketeers ผลงานเกม ใต้ร่มพระบารมี กับรูปแบบเกมที่ต้องสวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่สนับสนุนโครงการในพระราชดำริ กับภาระกิจตามหาทรัพยากรต่างๆ ที่จะนำมาแก้ไขปัญหาทรัพยากรน้ำที่เผชิญอยู่ นอกจากจะได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาแล้ว ยังได้ความรู้เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริที่สอดแทรกตลอดการเล่น

3.รองชนะเลิศ อันดับ 2 – ทีม BRD ผลงานเกม หยดน้ำ กับการสวมบทบาท เกษตรกร ที่จะต้องบริหารทรัพยากรต่างๆ ทั้ง ที่ดิน น้ำ พืช และสัตว์ ให้ได้รับผลกระทบจากธรรมชาติที่เกิดขึ้นในแต่ละฤดูให้น้อยที่สุด พร้อมบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการด้วยแนวคิดในการบริหารจัดการน้ำในรูปแบบ “โคก หนอง นา”

4.รองชนะเลิศ อันดับ 3 – ทีม Hooman house Chiangmai ผลงานเกม สายน้ำ เกมที่ให้ผู้เล่นช่วยกันวางแผนควบคุม จัดการน้ำ ด้วยการจำลองปริมาณน้ำในแต่ละฤดู ให้มีปริมาณน้ำที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการทำเกษตรในแต่ละรอบ

สามารถดาวน์โหลดบอร์ดเกมรูปแบบ Print & Play ได้ที่เว็บไซต์ www.seathailand.com/giftsfromdad

Avatar

พื้นที่ฝากข่าวประชาสัมพันธ์