“เกมสยองขวัญ” น่ากลัวแค่ไหน แต่ใจก็ยังอยากเล่น ทำไมกัน?

Resident Evil 2 Remake เกมเอาชีวิตรอดสยองขวัญชื่อดังหนึ่งในซีรีย์เกม Resident Evil ที่น้อยคนจะไม่รู้จัก เพราะนอกจากจะเป็นวิดีโอเกมแล้วมันยังปรากฏออกมาในสื่อรูปแบบอื่น ๆ เช่น ภาพยนตร์ และอนิเมชั่นอีกหลายภาค โดย Resident Evil 2 Remake คือการนำเกมภาคที่ 2 สมัยเคยลงให้กับเครื่องเพลย์สเตชั่น 1 (ปี1998) มาสร้างซ้ำใหม่อีกรอบ ปรับปรุงกราฟฟิก และระบบการเล่นให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน ซึ่งวันนี้ตัวเกมได้เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยก่อนหน้านั้นมีสถิติที่น่าสนใจคือเดโม่ (Demo) หรือตัวทดลองเกมภาคนี้ถูกดาวน์โหลดไปเล่นมากถึง 3 ล้านครั้ง เอ๊ะ! นี่มันเกมสยองขวัญนะ ไม่กลัวกันเหรอ น่าสงสัยจริง ทำไมคนเราชอบเสพสื่อสยอง ๆ แบบนี้ ไม่ว่าจะหนัง นิยาย หรือแม้กระทั่งวิดีโอเกม

Resident Evil 2 คือเกมที่บอกเล่าเรื่องราวไวรัสแพร่ระบาดถล่มเมืองแรคคูนซิตี้ จนทำให้ชาวเมืองกลายเป็นซอมบี้ และสัตว์ประหลาดน่าเกลียดน่ากลัวเดินยั้วเยี้ยเต็มบ้านเต็มเมือง วันนึงตำรวจหนุ่มรูปหล่อที่หน้าตาเหมือนพิวดี้พาย (ยูทูปเบอร์ชื่อดัง) ได้รับภารกิจให้มาปฏิบัติงานครั้งแรกในเมืองแห่งนี้ แต่เมื่อเดินทางมาถึงกลับพบบรรยากาศไม่ชอบมาพากล บ้านเมืองที่สว่างไสวกลายเป็นเมืองร้างที่มีแต่ตัวประหลาดเดินเต็มไปหมด อย่างไรก็ตามแรคคูนซิตี้ยังมีผู้รอดชีวิต พระเอก (Leon S. Kennedy) จึงเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์บางอย่าง และต้องพยายามหาทางเอาชีวิตรอดจากเมืองมรณะแห่งนี้ให้ได้

มันคือเกมสยองขวัญที่ผู้เล่นจะต้องฟันฝ่าดงซอมบี้ และฝูงสัตว์ประหลาดหน้าตาไม่น่าดูชมมากมาย แต่ถึงมันจะน่ากลัวแค่ไหน เกมซีรีย์ Resident Evil ก็เป็นหนึ่งในเฟรนไชน์เกมที่มีชื่อเสียง และความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก คนเล่นเกมมากมายเฝ้ารอที่จะจับจอง แม้บางคนไม่เล่นแต่ก็ยังจับจ้องจะดูคลิปที่เหล่าสตรีมเมอร์ (Streamer) หรือบ้านเรานิยมเรียกว่าแคสเตอร์นำเกมนี้มาถ่ายทอดให้รับชม เปิดเต็มจอบ้าง ครึ่งจอบ้าง พับจอบ้าง เอามือปิดหน้าเหล่ตามองผ่านซอกนิ้วบ้าง แต่ก็ยังไม่วายที่จะเปิดดู คือใจนึงก็กลัวแต่ใจนึงก็จะดูให้ได้ คำถามคือถ้ากลัวนักแล้วจะดูทำไม? เรื่องนี้จิตวิทยามีคำตอบให้คุณ

ความกลัวเป็นหนึ่งในอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ เมื่อสมองถูกสิ่งเร้ามากระตุ้นให้เกิดความหวาดกลัว เช่น เจอหมายืนจังก้าอยู่หน้าปากซอย ในหัวเราจะมี 2 ตัวเลือกให้ตัดสินใจคือจะหนีหรือจะสู้ ความกลัวจึงเป็นอารมณ์ที่มีประโยชน์ในการเอาชีวิตรอดของมนุษย์ แน่นอนเมื่อเล่นเกมสยองขวัญ สมองจะถูกกระตุ้นด้วยความกลัวเหมือน ๆ กับเวลาเราเผชิญความน่ากลัวในชีวิตจริง ต่างกันตรงที่เรารู้อยู่แล้วว่าความน่ากลัวนี้มันไม่ได้อันตราย เจอซอมบี้มาฆ่าในเกม แต่ชีวิตจริงเราก็ไม่ได้ตาย มันจึงเกิดเป็นความตื่นเต้นเร้าใจ คล้ายเวลาเล่นกีฬาโลดโผนที่เรารู้ว่าปลอดภัย แม้น่ากลัวแค่ไหนก็จะยังกล้าลิ้มลอง นอกจากนี้เมื่อเราผ่านความน่ากลัวนั้นมาได้ เช่น เป่าหัวซอมบี้ได้ ชนะบอส หรือเคลียร์เกมจบ มันจะเกิดความภูมิใจในตนเอง (Self esteem) สร้างความมั่นใจเล็ก ๆ น้อย ๆ จนในที่สุดก็รู้สึกหลงใหล และติดใจอยากเล่นอีก

อย่างไรก็ตามใครจะชอบเสพความกลัวหรือไม่ มันก็อยู่ที่รสนิยมด้วย ไม่ใช่ว่าทุกคนจะชอบเล่นเกมสยองขวัญนะ นอกจากนี้ทุก ๆ เกมยังมีเรตอายุผู้เล่นที่เหมาะสม โดย Resident Evil 2 Remake เหมาะสำหรับผู้เล่นอายุ 18 ปีเป็นต้นไป ทางที่ดีอย่าเอาไปให้ หรืออนุญาตให้เด็กเล็ก ๆ ที่ยังไม่ประสีประสาเล่น หรือนั่งดูคุณเล่นเลย เพราะบางทีเด็กบางคนยังไม่มีวุฒิภาวะแยกแยะโลกจริงกับโลกเสมือนสักเท่าไหร่ อาจทำให้ลูกเล็กเด็กแดงร้องไห้โฮออกมาเพราะความกลัว จนคุณต้องวางจอยเกม อดเล่นเพื่อไปปลอบเขาแทนก็ได้นะ

Nattakorn

กาย — ผู้ก่อตั้ง Charcoal, เจ้าของนามปากกา Shh!gar ที่มีความหมายแฝงลึกซึ้งมากกว่าแค่ก้อนน้ำตาล